Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

LỊCH SỬ 74 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI; QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ KẾT QUẢ 6 THÁNG ĐẦU NĂM CỦA SỞ LĐTBXH TỈNH HẢI DƯƠNG (28/8/1945- 28/8/2019)

Cách đây 74 năm, trong tuyên cáo thành lập Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Bộ Lao động và Bộ Cứu tế để thực hiện nhiệm vụ về công tác Lao động- Xã hội trong những ngày đầu của chính quyền cách mạng non trẻ. Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội ra đời cùng với đất nước giữ vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ vững chắc tổ quốc. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng, Bác Hồ và Chính phủ đề ra đường lối, chủ trương, nhiệm vụ cho công tác Lao động- Thương binh và Xã hội, đồng thời tổ chức bộ máy phù hợp để thực hiện nhiệm vụ. Công tác Lao động- Thương binh và Xã hội do các Bộ, Ngành khác nhau cùng đảm nhiệm như: Bộ Lao động, Bộ Cứu tế, Bộ Xã hội, Bộ Thương binh - Cựu binh, Bộ Thương binh Xã hội, Bộ Nội vụ, Ủy ban điều tra tội ác chiến tranh và ngày nay là Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. 



Trải qua chặng đường 74 năm, dưới sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ làm công tác Lao động-Thương binh và Xã hội và sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các địa phương…Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương với chức năng là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh tham mưu giúp UBND Tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực việc làm, dạy nghề, lao động, tiền lương, tiền công, BHXH, an toàn lao động, người có công, bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội, Về các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Sở và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật. Sở đã không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, vượt qua muôn vàn khó khăn thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt được những kết quả đáng ghi nhận, toàn diện trên các mặt công tác, đã có những đóng góp quan trọng, thiết thực vào những thành quả cách mạng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 


Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã triển khai kịp thời các chương trình kế hoạch, đề án thuộc lĩnh vực Lao động, người có công và xã hội, qua đó đã góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao cụ thể như sau: 


1. Công tác giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động, an toàn vệ sinh lao động:
- Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 18.129 lao động đạt 51,1% kế hoạch năm
2. Tuyên truyền phổ biến pháp luật về lao động, thực hiện chính sách tiền lương, BHXH, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa:
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động năm 2019, kế hoạch thực hiện chuyên mục tuyên truyền PLLĐ năm 2019 trên đài phát thanh truyền hình tỉnh.
3. Công tác giáo dục nghề nghiệp:
- Tiếp tục triển khai đề án “ Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2010”
4. Công tác người có công:
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.
5. Công tác giảm nghèo và Bảo trợ xã hội:
- Công tác giảm nghèo: Trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2019.
- Về công tác bảo trợ xã hội:Tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.
6. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới
- Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em: Phối hợp với UBND thành phố Hải Dương tổ chức thành công Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”; tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh và cấp cơ sở với nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực dành cho trẻ em.
- Công tác bình đẳng giới: Tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; triển khai hướng dẫn thực hiện công tác Bình đẳng giới năm 2019.
7. Công tác phòng chống tệ nạn xã hội
- Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng mạng lưới tuyên truyền tại 100 xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh; Tăng cường tuyên truyền trực tiếp về phòng, chống ma túy, mại dâm, mua bán người tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức thành công Lễ phát động Tháng hành động Phòng, chống ma túy năm 2019 với chủ đề “ Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”
- Các huyện, thành phố đã lập 113 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Tòa án ra 102 quyết định và đưa được 83 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (đạt 51,5% chỉ tiêu kế hoạch năm). Tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn, tiếp nhận, quản lý, chữa trị, giáo dục cho 445 học viên đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện.
8. Công tác thanh tra kiểm tra
- Đã tiến hành 35 cuộc thanh tra, kiểm tra, điều tra tai nạn lao động.
9. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy
Xây dựng và triển khai Kế hoạch cải cách hành chính , kế hoạch tuyên truyền về CCHC năm 2019, kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2019.
10. Công tác kế hoạch tài chính, văn phòng
Thực hiện giao dự toán, kiểm tra dự toán chi tiết ngân sách TW thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2019. 


Vậy là trong 74 năm qua, cùng với sự đổi thay của đất nước, ngành LĐTBXH cũng có nhiều biến động theo yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng qua từng thời kỳ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ LĐTBXH, với nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quan trọng của ngành, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Trải qua 74 năm phát triển và trưởng thành, ngành LĐTBXH luôn giữ vị trí quan trọng trong thực hiện chính sách lao động, chính sách người có công và bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động của ngành trực tiếp tác động đến đời sống xã hội và có vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tạo dựng môi trường đầu tư, ổn định chính trị - xã hội, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Riêng với ngành LĐTBXH tỉnh Hải Dương những thành tích đạt được trong 74 năm qua đã vinh dự được Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ LĐTBXH, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao qúy. Đặc biệt trong các năm 2007 và 2013, ngành đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất lần 1 và lần 2. 


Với những đóng góp không ngừng đó và để tiếp nối truyền thống của cha anh, chúng ta phải tích cực, nỗ lực hơn nữa, niềm tự hào về thành tích 74 năm qua cần được chuyển hoá thành sức mạnh, thành hành động cụ thể để thực hiện thành công nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét