Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm

Hải Dương, ngày 01 tháng 6 năm 2016


ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
QUYẾT ĐỊNH:
Chuyển đổi Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy thành Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm, như sau:

1. Về vị trí, chức năng

a) Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trung tâm có chức năng tư vấn, điều trị, giúp đỡ người nghiện ma túy có nhu cầu điều trị tự nguyện ổn định tâm lý, sức
khỏe, phòng, chống tái nghiện, tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất và hỗ trợ người nghiện ma túy chuân bị các điêu kiện tái hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.

b) Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiên ma túy tỉnh Hải Dương có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan liên quan thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Địa chỉ: Khu dân cư cầu Dòng, phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương


2. Nhiệm vụ, quyền hạn

a) Xây dựng kế hoạch hoạt động của Trung tâm trình cấp có thẩm quyền và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

b) Tiếp nhận, đánh giá mức độ sử dụng ma túy và các vấn đề về tâm lý, xã hội, bệnh lý tâm thần để tiến hành phân loại, quản lý, chăm sóc, điêu trị cắt cơn, giải độc, can thiệp hỗ trợ tâm lý và tư vấn cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và ở trung tâm ổn định tâm lý, sức khỏe, phòng, chống tái nghiện, tổ chức dạy nghề, liên doanh, liên kết hoặc phối hợp với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để tổ chức lao động sản xuất, hỗ trợ việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người tham gia điêu trị nghiện ma túy.

c) Liên kết với các tổ chức xã hội ở địa phương; các đơn vị có liên quan tồ chức dạy văn hóa, dạy nghề, lao động trị liệu, lao động sản xuất, tư vấn giới thiệu việc làm cho người tham gia điều trị nghiện ma túy.

d) Hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật về điều trị cho các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị tự nguyện tại cộng đồng; hỗ trợ tổ chức điều trị, cai nghiện tại cộng đồng. Hướng dẫn, tư vấn cho người nghiện và gia đình người nghiện về chữa trị, cai nghiện, quản lý, giáo dục tại gia đình và cộng đồng; tuyên truyền, vận động người sư dụng ma túy tham gia chương trình điều trị thích hợp; quản lý lâu dài để bảo đảm việc tuân thủ điều trị đối với những người đã tham gia điêu trị.

e) Tổ chức tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ người nghiện ma túy phòng, chổng tái nghiện và các dịch bệnh khác tại Trung tâm, cộng đồng và gia đình người nghiện ma túy; thông tin, tuyên truyền, giáo dục và triên khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; theo dõi, đánh giá quá trình điều trị, học tập, rèn luyện phục hồi hành vi nhân cách đối với người nghiện ma túy.

f) Tổ chức giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách; tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa - văn nghệ và các hoạt động xã hội cho người nghiện ma túy nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, nhân cách, tạo điều kiện cho người nghiên ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

g) Tổ chức tiếp nhận, điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy theo chức năng của cơ sở tiếp nhận xã-hội trong thời gian lập hồ sơ để phân loại, xử lý chuyển vê gia đình, cộng đồng, tới cơ sở điều trị tự nguyện hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

h) Tổ chức cơ sở điều trị hoặc điểm cấp phát thuốc Methadone cho người điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.

i) Tổ chức quản lý, tư vấn, điều trị nghiện ma túy cho người sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy vê quản lý sau cai nghiện ma túy và các quy định pháp luật hiện hành.

j) Thực hiện cấc dự án về việc làm, xóa đói giảm nghèo, các chương trình kinh tế - xã hội khác gắn với hoạt động dạy nghề, lao động trị liệu, sản xuất, chữa trị cho người nghiện ma túy.

k) Tổ chức quản lý, bảo vệ môi trường tại Trung tâm; lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường với các chương trình, kế hoạch, hoạt động của Trung tâm và các hoạt động của địa phương.

l) Phối hợp vói các cơ quan liên quan để quản lý, bảo vệ, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại Trung tâm.

m) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức và người lao động tại Trung tâm theo quy định của pháp luật.

n) Thực hiện các chương trình, dự án hợp tác trong nước và nước ngoài trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cấp có thẩm quyền giao.

o) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất tình hình hoạt động của Trung tâm với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan theo quy định.

p) Quản lý về tổ chức, biên chế, cán bộ, viên chức và người lao động; về tài sản, tài chính của Trung tâm theo quy định của Nhà nước và của tỉnh.

q) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc ủy ban nhân dân tỉnh giao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét