Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Nhìn lại chặng đường 6 năm thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương

     Được thành lập (04/7/2011) và phát triển chưa lâu, trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng những thành tựu mà cán bộ, công chức viên chức, người lao động và học viên Trung tâm Tư vấn và điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã nỗ lực phấn đấu đạt được rất đáng tự hào.

Cổng chính Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Hải Dương

     Tiền thân là Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy Hải Dương, từ tháng 8 năm 2012 mới bắt đầu tiếp nhận những học viên đầu tiên đến năm 2016 Trung tâm đã tiến hành tiếp nhận được 438 lượt học viên áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma túy. Đến ngày 01 tháng 6 năm 2016 thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương theo quyết định số 1426/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2016 về việc chuyển đổi Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy thành Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Hải Dương. Từ tháng 8 năm 2017 bắt đầu tiếp nhận học viên cai nghiện tự nguyện, đến nay Trung tâm đã tiếp nhận và quản lý 101 học viên cai nghiện tự nguyện. Trong suốt 6 năm dưới sự lãnh đạo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, ban Giám đốc, cùng sự cố gắng không ngừng nghỉ của thầy và trò, Trung tâm đã có bước chuyển mình về cả lượng và chất, đạt được những thành tựu quan trọng trên các mặt chủ yếu sau:

Ban Lãnh đạo và các cán bộ Trung tâm

     Trung tâm đã liên kết với các đơn vị dạy nghề trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới các nghề đào tạo để học viên có cơ hội tham gia học tập ngành nghề mà mình mong muốn: Điện dân dụng, may công nghiệp, hàn – điện,…..Sau các khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề phục vụ cho quá trình xin việc sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Thời gian qua Trung tâm đã khai giảng và đào tạo nghề cho 292 học viên, trong đó có 72 học viên được đào tạo nghề may công nghiệp, 111 học viên được đào tạo nghề hàn – điện, 111 học viên được đào tạo nghề điện dân dụng. Bên cạnh đó Trung tâm cũng phối hợp với các đối tác cơ sở sản xuất tạo điều kiện cho học viên có cơ hội lao động trị liệu, tạo nguồn thu nhập cho học viên tham gia điều trị nghiện ma túy.





    Một số hình ảnh về công tác đào tạo nghề và lao động trị liệu của các bạn học viên trong Trung tâm


Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động, đóng vai trò quyết định đến chất lượng đào tạo và phát triển của Trung tâm chính vì vậy suốt 6 năm qua, Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Hải Dương đã tích cực, chủ động thực hiện bồi dưỡng đội ngũ, đẩy mạnh việc cán bộ học tập nâng cao trình độ tại các đơn vị đào tạo trong và ngoài tỉnh. Đội ngũ cán bộ Trung tâm không ngừng tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Hơn thế nữa, để giao lưu học hỏi chuyên môn với các đơn vị khác, đội ngũ cán bộ của Trung tâm còn thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên môn. Đến nay, cán bộ trong Trung tâm đã phần nào đảm bảo được trình độ để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Một số hình ảnh về công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các bộ trong Trung tâm


    Trong quá trình điều trị nghiện ma túy tại Trung tâm ngoài việc được đội ngũ y tế hỗ trợ trong việc cắt cơn, điều trị nghiện, đội ngũ dạy nghề tạo điều kiện lao động trị liệu thì học viên còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, giao lưu văn nghệ để ổn định tinh thần, sống vui tươi lành mạnh hơn. Hàng năm vào các ngày lễ lớn Trung tâm đều có kế hoạch cho học viên giao lưu thể thao và liên hoan ăn tươi. Hàng ngày, hàng tuần ngoài giờ lao động học viên được tham gia thể thao nâng cao sức khỏe. Hiện tại cơ sở vật chất của Trung tâm đã đáp ứng được hầu hết các nhu cầu thể thao của học viên: bóng chuyền, bóng đá, phòng tập gym…Nếu các giải giao lưu thể thao để học viên thể hiện khả năng của bản thân thì các chương trình giao lưu văn nghệ lại là cơ hội để học viên trong Trung tâm thể hiện tinh thàn đoàn kết, gắn bó với nhau, để học viên và cán bộ rút ngắn khoảng cách cùng giúp nhau cố gắng từ bỏ ma túy. Hàng năm Trung tâm đều tiến hành tổ chức hội nghị Thân nhân gia đình học viên, mời các thân nhân của học viên lên nghe và trao đổi những thành quả Trung tâm đã đạt được, những nỗ lực cố gắng trong công tác quản lý cai nghiện để giúp học viên từ bỏ ma túy ngoài ra thân nhân học viên còn được trực tiếp đến thăm nơi ăn chốn ở và môi trường làm việc của con em mình.


   Hình ảnh giao lưu thể thao văn nghệ của các bạn học viên


Bên cạnh đó, các hội nghị, các khóa học về nâng cao khả năng phòng tránh tái nghiện, an toàn lao động, tư vấn tuyên truyền về tác hại của ma túy, kinh nghiệm từ bỏ ma túy cũng được Trung tâm chú trọng tổ chức. Các hội nghị đã diễn ra vô cùng tốt đẹp giúp cán bộ và học viên gặt hái được nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích.




Hình ảnh về các hội nghị tuyên truyền về tác hại và cách phòng tránh ma túy tại Trung tâm và ngoài Cộng đồng


    Trong suốt quá trình thành lập và hoạt động Trung tâm đã được cấp trên trao tặng nhiều bằng khen.Tất cả những điều đó chính là động lực để thầy và trò Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy cố gắng hơn nữa trong công tác điều trị nghiện. Không ngừng đổi mới nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn giúp nhiều hơn nữa những người không may lầm đường lỡ bước làm lại cuộc đời trở về làm người có ích cho xã hội.





    Có thể thấy rằng những thành tựu đạt được trong suốt 6 năm qua cho thấy sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, công chức viên chức, người lao động Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Hải Dương. Với sự đoàn kết và lao động nhiệt thành, nghiêm túc, cùng với những nền tảng của 6 năm đầu, chắc chắn một điều rằng chặng đường phát triển tiếp theo hứa hẹn mang lại nhiều thành công, nhiều bất ngờ hơn nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét