Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Trung tâm tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2018

Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2018 ( từ ngày 10/11/2018 đến ngày 10/12/2018)

Thực hiện Kế hoạch số 4721/KH-SLĐTBXH ngày 08/11/2018 của Sở lao động thương binh và xã hội về việc thực hiện tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 (từ ngày 10/11/2018 đến ngày 10/12/2018). Với các hoạt động như xét nghiệm mẫu máu phát hiện sớm nhiễm virut HIV, tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS nhằm giảm tác hại, dự phòng cho học viên, tổ chức giao lưu thể thao, giao lưu văn nghệ giữa cán bộ và học viên Trung tâm. 

Nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người nghiện ma túy về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội đối với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và khuyến khích mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhằm giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; Mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.



Ngày 12/11/2018, Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ phát động Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Tham dự lễ phát động có Đại diện Ban Lãnh đạo Trung tâm, đại diện Ban chấp hành Công đoàn và toàn thể học viên Trung tâm. Theo đó, chủ đề tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 là “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. 


Đ/c Nguyễn Văn Uyên - Phó giám đốc Trung tâm phát động Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018

Ngay sau lễ phát động Trung tâm đã bắt tay vào tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống lây nhiễm virut HIV/AIDS và các văn bản quy phạm pháp luật khác trên loa truyền thanh Trung tâm; Treo băng rôn trước cổng trại đội và hội trường trại đội với khẩu hiệu “ Nhiệt liệt hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS 01/12/2018”.



Ngày 22/11/2018 Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm phát hiện sớm nhiễm virut HIV/AIDS cho toàn thể học viên tại Trung tâm.




Ý thức được tầm quan trọng của căn bệnh thế kỷ và hướng tới mục tiêu 90-90-90. Ngày 30/11/2018 Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tổ chức buổi tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS với mục đích tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ và học viên Trung tâm để hiểu rõ hơn về căn bệnh thế kỉ cũng như cách phòng tránh giúp mọi người trang bị cho chính bản thân những kiến thức cơ bản về căn bệnh này.



Qua chia sẻ đã góp phần định hướng cho học viên thực hiện pháp luật, chính sách về phòng chống HIV/AIDS; phổ biến, giới thiệu đến mọi người về các dịch vụ dự phòng lây nhiễm, chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS.

Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức giao lưu thể thao cho cán bộ và học viên các lớp nhằm thông qua các hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó. Ngoài môn bóng đá, trong năm nay chương trình giao lưu thể thao cũng có thêm nhiều môn thi đấu mới so với mọi năm như thi đấu bóng bàn, thi đấu kéo co, thi đấu cờ tướng. Chương trình giao lưu văn nghệ giữa cán bộ và học viên diễn ra vào tối ngày 05/12/2018 cũng có nhiều đổi mới. Với hình thức thi hát Karaoke gồm 3 dòng nhạc chủ đạo nhạc đỏ, nhạc trẻ, nhạc bolero. Mỗi thể loại nhạc đều chọn ra một ca khúc xuất sắc và được nhiều người yêu thích nhất để nhận giải thưởng.




Tình hình lây nhiễm HIV trong nước vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, số người nhiễm mới được phát hiện hàng năm vẫn còn, lây truyền HIV qua quan hệ tình dục có xu hướng tăng, kéo theo sự gia tăng các trường hợp nhiễm HIV trong phụ nữ và trẻ em. Có dấu hiệu gia tăng nhanh số người nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Trong khi đó, kiến thức chung về HIV/AIDS, việc thực hành các hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư vẫn còn hạn chế, đặc biệt là trong nhóm người tiêm chích ma túy, người mua bán dâm… 

Hàng năm, cứ vào tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã chuyển tải kịp thời các quan điểm, mục tiêu, biện pháp đã được đề ra trong “Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”; phổ biến kiến thức dự phòng lây nhiễm và giới thiệu các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến toàn thể học viên tại Trung tâm. Nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức qua đó, nhận thức của học viên về phòng tránh HIV được nâng lên, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, kiên quyết đấu tranh với tệ nạn xã hội và những nguy cơ lây truyền HIV/AIDS.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét